Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog

 

Sau 10 năm, David Silva đã thi đấu trận cuối cùng cho Manchester City ở Premier League. Ngôi sao người Tây Ban Nha xứng đáng là một huyền thoại trong kỷ nguyên mà đội bóng thành Manchester từng bị coi là “gã hàng xóm ồn ào” trong mắt Sir Alex Ferguson cho đến khi vươn mình thành thế lực của bóng đá thế giới.
 
Xem thêm: https://lucky88.live/news/detail/cagliari-vs-juventus-nhan-dinh-bong-da-30_07_2020-cham-dut-cuoc-dua-3401.aspx

Khoảnh khắc David Silva rời sân ở phút 85 trong trận đấu với Norwich City trên sân Etihad chưa phải lời tạm biệt chính thức. Ngôi sao người Tây Ban Nha nhường chỗ cho một Silva khác (Bernardo Silva) và nhận những tràng pháo tay từ tất cả đồng đội và ban huấn luyện. Đó mới chỉ là lời tạm biệt của anh với Premier League, ngoài ra sẽ có một buổi lễ chia tay đúng nghĩa và trang trọng hơn thế để dành cho David Silva như một lời từ biệt chuẩn mực dành cho một huyền thoại. 

“Tôi sẽ nhớ tất cả mọi thứ ở đây, kể cả thời tiết”, Silva bồi hồi chia sẻ trước trận đấu. Nhưng đâu chỉ mình anh sẽ nhớ Manchester City, đội bóng cũng sẽ nhớ anh, hay thậm chí như Pep Guardiola nói là phải “biết ơn” anh. Gia nhập nửa xanh thành Manchester từ năm 2010, cả 1 thập kỷ gắn bó quả là quãng thời gian dài. Biết bao kỷ niệm buồn vui, những vinh quang và cả những thất bại mà Silva đã từng nếm trải.
 
Colin Bell - huyền thoại của Manchester City ở thập niên 60 và 70 thế kỷ trước - từng nói: “David Silva thực sự là cầu thủ xuất sắc nhất để đại diện cho CLB này”. Một huyền thoại của CLB nhận xét về hậu bối của mình như vậy là đủ nói lên tầm vóc của Silva.
 
Người hâm mộ Manchester City gọi anh bằng biệt danh “El Mago” (tức phù thủy) bởi những điều tuyệt vời mà anh tạo ra từ đôi chân và bộ óc nhạy bén của mình. Trong khi đó, ký giả Simon Hattenstone của The Guardian thì nhận xét: “Một Silva không phô trương đã trở thành tinh thần cốt lõi của Manchester City - không chỉ bởi những điều anh nói hay làm mà còn vì những điều không nói và không làm nữa. 

Trong thời đại của những thứ hào nhoáng tục tĩu, những điều kỳ quặc vô nghĩa và mạng xã hội ồn ào, anh mang tới tinh thần thiền đạo cho Man City. Anh trở thành một samurai thu nhỏ - cạnh tranh quyết liệt, kỹ năng xuất sắc nhưng hoàn toàn thầm lặng khi làm nhiệm vụ của mình”.
 
Silva như một chàng David bé nhỏ chống lại những gã lực điền khổng lồ tại Anh. Những cầu thủ Tây Ban Nha duy trì sự ổn định suốt nhiều năm, vươn tầm thành đẳng cấp thuộc hàng thế giới không hề thiếu. Nhưng một cầu thủ Tây Ban Nha thuộc hàng ngũ ngôi sao chưa từng khoác áo Barcelona hay Real Madrid và gặt hái nhiều vinh quang như David Silva (nhất là ở Anh) quả thực là điều đáng nói.
 
Silva không chỉ biết chơi kỹ thuật mà còn năng nổ, nhiệt huyết và di chuyển nhiều hơn chúng ta tưởng. Một người từng bị Real Madrid từ chối vì quá nhỏ, một người từng bị nghi ngờ sẽ ngợp với lối chơi tốc độ và mạnh mẽ của Premier League đã chứng minh rằng đôi khi có những thứ không thể chỉ đánh giá qua con mắt bên ngoài. Về lý thuyết, Premier League đối nghịch lại Silva nhưng anh đã chứng minh đó chẳng phải vấn đề. HLV Jose Mendilibar của Eibar - CLB mà Silva đã thi đấu dưới dạng cho mượn - nói ở trên sân anh chẳng khác nào “tên khốn” trong mắt đối thủ bởi sự không khoan nhượng và gan lỳ trước đối thủ.
 
Anh không cần phải là một mẫu cầu thủ chạy cánh tốc độ với những quả tạt thật căng để tỏa sáng dưới thời Roberto Mancini hay Manuel Pellegrini. Cả 2 nhà cầm quân này đều thực sự coi trọng tiền vệ người Tây Ban Nha. Nhưng chỉ đến khi Guardiola tới, có lẽ cựu HLV trưởng Barcelona mới tìm ra khu vực hoạt động tốt nhất cho Silva là trung lộ và biến anh thành trái tim của đội bóng.

Silva không cần sự khoa trương để được chú ý. Anh làm việc theo cách của mình. Tồn tại ở Premier League suốt 10 năm trong màu áo Manchester City qua nhiều đời HLV đòi hỏi đẳng cấp và sự bền bỉ. Guardiola thừa nhận: “Bạn có thể chơi 1 mùa giải tốt còn cậu ấy chơi tốt trong suốt gần 10 năm. Tôi nghĩ với mọi cổ động viên City, bao gồm cả tôi, những gì cậu ấy đã làm ở CLB này quả là một đặc ân”.
 
Silva xứng đáng là một huyền thoại trong kỷ nguyên mà đội bóng thành Manchester từng bị coi là “gã hàng xóm ồn ào” trong mắt Sir Alex Ferguson cho đến khi vươn mình thành thế lực của bóng đá thế giới. Ngày anh chính thức chia tay CLB, một trang sử của Manchester City chuẩn bị khép lại. Những người như Vincent Kompany, Yaya Toure, Joe Hart, Sergio Aguero hay Silva xứng đáng là người hùng của CLB, họ đã làm nên những thành công đầu tiên trong đế chế của những người UAE ở Man City.
 
Sẽ có người thay thế vị trí mà David Silva để lại. Phil Foden đang ngày càng tiến bộ và chứng tỏ được năng lực. Nhưng bức họa 10 năm của ngôi sao người Tây Ban Nha tại xứ sở sương mù không thể dùng từ gì khoác ngoài xuất sắc. Một di sản đồ sộ được xây dựng nên từ sự khiêm nhường, thái độ làm việc chuyên nghiệp và năng lực cá nhân tuyệt vời.
 
Tạm biệt El Mago, tạm biệt chàng phù thủy, tạm biệt chàng David nhỏ bé ở Premier League.

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe: